Cập nhật những thông tin mới về chế độ ăn cho bệnh tiểu đường

Nếu bạn bị tiểu đường, thì hẳn bạn đã biết chế độ ăn quan trọng đến nhường nào trong việc kiểm soát triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên một chế độ ăn lành mạnh cho người bị tiểu đường không chỉ đơn giản là việc cắt giảm tinh bột và đường. Thực ra việc lựa chọn đúng loại thực phẩm và cách chế biến hàng ngày mới có những ảnh hưởng lớn đến việc kiểm soát đường huyết.

Thế nào là chế độ ăn cho người bị tiểu đường?

Khi ăn carbohydrate (carb) cơ thể sẽ sản sinh ra những loại enzyme phá vỡ carb thành những phân tử đường nhỏ hơn. Những loại đường này được vận chuyển bởi một hormone gọi là insulin ra khỏi dòng máu đi vào các tế bào nơi đường được sử dụng như một nguồn năng lượng.

Tiểu đường là tình trạng bệnh cơ thể bị khiếm khuyết về chức năng sản xuất ra các dưỡng chất phù hợp. Hậu quả là lượng đường huyết trong mái tăng lên bất thường, Với những người bị tiểu đường, quá trình chuyển hóa carb và vận chuyển vào tế bào không hoạt động hiệu quả như bình thường nên dẫn đến dư thừa đường trong máu

Tiểu đường thường điều trị bằng thuốc để giảm lượng đường huyết và giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn nhiều. Tuy nhiên một chế độ ăn cơ bản sẽ giúp cho đường máu ổn định.

Chế độ ăn tốt nhất dành cho bệnh tiểu đường nên phối hợp những thực phẩm giàu dưỡng chất, những thực phẩm ít carb trong đó có cả những loại rau rau chứa ít đường, thực phẩm giàu protein và chất béo lành mạnh. Những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ cũng nên ăn ở mức vừa phải chẳng hạn như ngũ cốc nguyên cám, đậu đỗ, các loại hạt và hạt nảy mầm đều nên ăn ở mức có kiểm kiểm soát.

Theo đuổi chế độ ăn dành cho người bị tiểu đường không chỉ giúp giảm đường huyết mà còn cải thiện tình trạng sức khỏe nói chung và ngăn ngừa những biến chứng của tiểu đường. Thêm vào đó, chế độ ăn này cũng giúp chống lại các bệnh mạn tính trong khi đó chúng cũng giúp trái tim khỏe mạnh mạnh hơn và giúp giữ vòng eo con kiến.

Xây dựng chế độ ăn cho bệnh tiểu đường.

Xây dựng một chế độ ăn cho bệnh tiểu đường vừa có thể giúp giảm cân, vừa kiểm soát đường máu là một điều không hề khó khăn. Thực ra kết hợp một số loại thực phẩm của người tiểu đường vào chế độ ăn có thể giúp tăng cường độ nhạy cảm insulin và ổn định đường huyết nhưng phải nhớ là không có đồ ăn vặt chứa đường và nước ngọt.

Những thực phẩm để ăn

Một trong số những cách tốt nhất để kiểm soát đường máu đó là sử dụng thực phẩm tươi sống giàu chất dinh dưỡng để chế biến món ăn. Dưới đây là một vài thực phẩm nên được ưu tiên:

  • Rau chứa ít tinh bột: rau lá xanh đậm, bông cải xanh, bông cải trắng, cà rốt, cà chua, ớt chuông, cần tây, cải brussels, …
  • Thịt: thịt bò, cừu, dê,… ăn cỏ
  • Gia cầm: gà vịt thả vườn
  • Đồ thủy hải sản: cá đồng, cá hồi hoang dã, cá ngừ, cá mòi, …
  • Trứng
  • Chất béo lành mạnh: dầu dừa, bơ, dầu ô liu, bơ động vật ăn cỏ.

Có một vài thực phẩm khác có thể ăn ở mức vừa phải phù hợp với lượng carb được phép ăn hàng ngày chẳng hạn như:

  • Các loại hạt chứa dầu: hạt hạnh nhân, hạt thông, mắc ca….
  • Các loại hạt nảy mầm: chia….
  • Hoa qủa: táo, họ dâu, cam, chuối, lê,…
  • Chế phẩm của sữa: sữa chua ít ngọt, phô mai, sữa dê,….

Thực phẩm nên tránh

Tránh xa các loại thực phẩm khiến cho lượng đường huyết tăng vọt:

  • Ngũ cốc: bánh mỳ trắng, pasta…
  • Đậu đỗ: đậu gà, đậu lăng, đậu đỗ nói chung
  • các loại rau chứa nhiều carb: khoai tây, củ đậu, bánh quy, ….

Mẹo xây dựng chế độ ăn

Viết rõ bữa ăn hàng ngày

Chế độ ăn nên được lên theo thực đơn hàng tuần để kiểm soát được thực phẩm, bao gồm gồm cả phối hợp với những chất béo lành mạnh, protein và chất xơ để giảm việc hấp thu đường vào máu. Một số người lựa chọn việc đến số lượng carb có trong thực phẩm và lượng carb tiêu thụ trpong từng bữa ăn. Mặc dù lượng carb được đề xuất có thể dao động trong một khoảng nhưng chúng vẫn dựa trên nhu cầu thiết yếu của cơ thể và lượng thuốc điều trị. Phần lớn lượng carb dược khuyến nghị trong khoảng 15-30g cho mỗi bữa ăn nhẹ và 45-60g cho bữa ăn chính.

Nếu coi thực phẩm của bạn có thể chứa trong 1 chiếc đĩa thì một nửa đĩa đó nên có những loại rau không chứa carb chẳng hạn như rau lá xanh đậm, súp lơ xanh, súp lơ trắng và cà rốt. Một nửa còn lại nên chia làm 2 phần bằng nhau cho protein và ngũ cốc nguyên cám.

Ăn nhiều chất xơ hơn

Chất xơ là chìa khóa của việc kiểm soát đường máu. Chất xơ không được tiêu hóa sẽ đi vòng quanh có thể, hạn chế hấp thu đường, điều hòa đường huyết. Thêm một vài phần chất xơ trong mỗi bữa ăn vừa dễ dàng vừa hiệu quả. Cố gắng có ít nhất một nửa đĩa thực ăn của bạn là những loại rau giàu chất xơ và luôn lựa chọn ngũ cốc nguyên cám thay cho ngũ cốc tinh. Các loại hạt có dầu các loại hạt nảy mầm và đậu đỗ cũng có chứa lượng chất xơ cao và có thể tiêu thụ ở mức vừa phải có thể sử dụng bữa sáng, trưa hoặc tối.

Lựa chọn protein có chất lượng cao

Lựa chọn protein có chất lượng cao cực kỳ quan trong trong việc quản lý đường máu. Protein đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy hệ miễn dịch, sửa chữa mô và xây dựng cơ bắp. Protein chất lượng cao gồm có những loại thịt từ động vật ăn cỏ, trứng và thịt gia cầm thả vườn và thủy sản hoang dã.

Phối hợp nhiều chất béo lành mạnh trong chế độ ăn

Mặc dù chất béo vẫn được coi là không lành mạnh nhưng chúng là một phần thiết yếu của có thể. Những chất béo lành mạnh như dầu dừa, bơ và dầu ôliu có thể giúp ổn định đường huyết và giảm sự trống trải của dạ dày.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

ThS. BS Đào Ngọc

 

Bài viết liên quan: