Chế độ ăn Địa Trung Hải và dầu oliu- bộ đôi tốt nhất cho sức khỏe

Chế độ ăn Địa trung hải đi kèm với việc sử dụng dầu ô liu chế biến món ăn đã chứng tỏ được hiệu quả trong việc làm tăng tác dụng của HDL - cholesterol tốt cho cơ thể.

Sử dụng dầu ô liu nguyên chất cho các món ăn trong chế độ ăn Địa Trung Hải (ĐTH) có thể làm tăng khả năng bảo vệ sức khỏe từ các cholesterol tốt. Đây là kết quả của một nghiên cứu về chế độ ăn mới đây ở Mỹ.

Nghiên cứu tiến hành trên 296 người trong độ tuổi 66 và có nguy cơ cao bị bệnh tim mạch. Họ được chọn để theo một trong ba chế độ ăn trong vòng 1 năm. Ba chế độ ăn đó là:

- chế độ ĐTH có sử dụng 4 thìa dầu ô liu nguyên chất  mỗi ngày;

- chế độ ăn ĐTH truyền thống và kèm theo bổ sung một nắm các loại hạt mỗi ngày;

- chế độ ăn lành mạnh giảm thiểu thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn và các chế phẩm từ sữa có nhiều chất béo và ngọt.

Cả hai chế độ ăn ĐTH trên đều nhấn mạnh vào việc tăng cường ăn các loại rau xanh, hoa quả, ngũ cốc nguyên cám và các loại đậu đỗ như đậu lăng, đậu gà, đậu Hà Lan; cũng như ăn cá và thịt gia cầm thay cho thịt đỏ

Kết quả của nghiên cứu cho thấy chỉ có chế độ ăn thứ ba (chế độ ăn lành mạnh có kiểm soát loại thực phẩm) là giảm được tổng lượng cholesterol và cả cholesterol xấu (LDL). Không chế độ ăn nào tăng được lượng cholesterol tốt (HDL) một cách đáng kể. Nhưng chế độ ăn ĐTH có thể cải thiện được chức năng của HDL đặc biệt là chế độ ăn ĐTH đi kèm với sử dụng dầu ô liu nguyên chất mỗi ngày có thể cải thiện được rất nhiều chức năng của HDL.

Hơn thế nữa, các nhà nghiên cứu còn rất ngạc nhiên khi thấy chế độ ăn lành mạnh có kiểm soát loại thực phẩm lại không có ảnh hưởng gì đến tác dụng chống viêm của HDL- một chức năng vốn dĩ có liên quan đến bệnh tim mạch.

Chế độ ăn ĐTH là một trong chế độ ăn toàn diện nhất được các chuyên gia dinh dưỡng, bác sỹ khuyên nên áp dụng. Chế độ ăn này tập trung vào các thực phẩm có nguồn gốc thực vật như các loại trái cây, rau xanh, bánh mỳ nguyên hạt, các loại hạt và hạt nảy mầm. Ngoài ra chế độ ăn cũng khuyến khích người theo ăn thịt trắng (cá, gia cầm), sử dụng dầu ô liu và rượu vang đỏ. Hạn chế các loại thực phẩm được chế biến sẵn, các thực phẩm  ăn liền và các bữa ăn được đóng gói sẵn.

Chế độ ăn này cũng khuyến khích mọi người nên tập thể dục thường xuyên và đều đặn. Các bữa ăn nên được nấu tại nhà, nên cùng ăn với các thành viên trong nhà. Bên cạnh đố chế độ ăn này rất linh hoạt khi có thể kết hợp với nhiều chế độ ăn khác như chế độ ăn chay, chế độ ăn giảm muối hoặc giảm chất béo cũng như chế độ ăn không có gluten. Hiệu quả giảm cân được chứng minh với những người theo chế độ ăn ít nhất là 6 tháng trở lên. Và cực kỳ hiệu quả trong việc bảo vệ trái tim, giảm huyết áp và kiểm soát tình trạng tiểu đường và các bệnh mạn tính, cũng như kéo dài tuổi thọ. 

Ts.Bs.Trương Hồng Sơn - Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo webmd

 
Bài viết liên quan: